Chia sẻ: Chia sẻ link qua Facebook Bản in
Cần & đủ
10/08/2017 - 09:52 AM

Hạ tầng giao thông giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, và có ý nghĩa nền tảng trong phát triển hoạt động logistics. Cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta tuy đã có những bước đầu tư, cải thiện lớn trong thời gian qua nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiềm năng phát triển của đất nước. Khối lượng hàng hóa vận chuyển tăng trưởng nhanh hơn tốc độ phát triển hạ tầng chính là những khó khăn, vấn nạn mà nền kinh tế của chúng ta đang gặp phải. Hệ thống đường bộ, đường hàng không liên tục xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải. Đường sắt dường như vẫn dậm chân tại chỗ trong sự lạc hậu. Đường biển và đường thủy nội địa vẫn chưa được đầu tư khai thác đúng mức… Mặc khác, những quy định, thủ tục về hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, những chính sách thiếu đồng nhất giữa các nước có chung đường biên giới đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa xuyên biên giới. Chính những trở lực này đã làm hạn chế sự phát triển của cả nền kinh tế. 

Để giải bài toán “tắc nghẽn” trước áp lực lưu thông hàng hóa hiện nay, Chính phủ kiến tạo đã tỏ rõ sự quyết tâm, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm đầu tàu giải quyết tình trạng trên. Vấn đề “Kết nối các phương thức vận tải, nâng cao năng lực vận tải biển” đã được nghiêm túc đặt ra. Đã có sự phối hợp liên ngành giữa Tổng Cục Đường bộ, Cục Hàng hải, Cục Đường sắt và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam nhằm khảo sát, đánh giá tổng thể thực trạng cơ sở hạ tầng giao thông, qua đó đề xuất các phương án khả thi nhằm giảm áp lực, gia tăng năng lực lưu thông hàng hóa. Bên cạnh đó, nhiều dự án cải tạo, xây mới các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường hàng không trên cả nước đã và đang được hoạch định, triển khai. 

Tại các hội nghị, hội thảo cấp khu vực và quốc tế về thương mại và giao thông được tổ chức gần đây, dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), các chuyên gia WB cũng đã nhiều lần đề cập và nhận định rằng, việc phát triển thương mại, logistics, hạ tầng giao thông chỉ mới là điều kiện cần, mà cần phải có sự đồng bộ từ các chính sách và sự nhất quán về hệ thống hải quan giữa các nước. Đó mới chính là điều kiện đủ để gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, phát triển thương mại và hoạt động dịch vụ logistics giữa các quốc gia có chung đường biên giới một cách ổn định và hiệu quả.

Tổng Biên tập

TS. Lê Văn Hỷ 

Viết phản hồi
(*)
(*)
Nội dung
CÁC TIN KHÁC