Chia sẻ: Chia sẻ link qua Facebook Bản in
/
Sáng tạo… con đường thành công!
01/01/1970 - 07:00 AM

Nhật Bản (NB) được xem là một trong những thị trường xuất khẩu chính về hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) của VN những năm qua. Dù là thị trường xuất khẩu truyền thống, nhưng doanh nghiệp (DN) không thể chủ quan bởi nhu cầu tiêu dùng, quan điểm mua sắm của người tiêu dùng NB đang có nhiều thay đổi lớn.

CẦN THÍCH NGHI ĐỂ NẮM BẮT CƠ HỘI

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, DN VN cần phải nỗ lực thực sự mới có thể giữ vững thị trường cũng như thâm nhập sâu vào thị trường và chinh phục thị hiếu người tiêu dùng NB. Vì cho đến nay, NB vẫn là thị trường tiềm năng cho hàng trang trí nội thất.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan VN, năm 2011, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói và thảm của VN vào thị trường NB đạt hơn 29 triệu USD, sản phẩm gỗ và gỗ là trên 597 triệu USD. Trong 2 tháng đầu năm 2012, VN đã xuất sang NB 5,76 triệu USD các sản phẩm mây tre, cói, thảm và 94,1 triệu USD gỗ và sản phẩm gỗ, 10,6 triệu USD các sản phẩm gốm sứ.

Dù thị trường vẫn ổn về nhu cầu, nhưng nếu DN không hiểu được “gu” tiêu dùng, thị hiếu thị trường để đáp ứng đúng sản phẩm thị trường cần thì sẽ khó thành công. Nhiều chuyên gia đến từ NB chia sẻ kinh nghiệm với các DN VN, do đặc điểm nhà cửa của người Nhật khá hẹp nên họ chỉ chuộng những sản phẩm nhỏ nhưng phải xinh xắn, và phong cách. Rất nhiều sản phẩm nội thất người Nhật thích dùng làm quà tặng để gắn kết các mối quan hệ như lọ hoa, khăn thêu khăn quàng cổ, rèm, ra gối, sản phẩm sơn mài, tranh ảnh, nến thơm, đèn trang trí…. Tất cả những sản phẩm này các DN VN đều có thế mạnh sản xuất và cung cấp cho xuất khẩu.

Tuy nhiên, vốn là thị trường khó tính, cho nên dù có thế mạnh cung ứng nhưng không phải DN nào cũng chen chân vào được thị trường NB. Tại thị trường NB sản phẩm nội thất thời trang được chia thành 2 phân khúc, đó là sản phẩm cơ bản hay còn gọi là sản phẩm số lượng, ở phân khúc này sản phẩm cạnh tranh rất khốc liệt về giá cả, còn phân khúc thứ 2 là sản phẩm dành cho người hưởng thụ cuộc sống – sản phẩm hàng “độc”.

SÁNG TẠO SẼ THÀNH CÔNG

DN VN nên tiếp cận các trang web của các nhà bán lẻ tại Nhật để tham khảo mẫu mã đang có sẵn trên thị trường. Đối với các sản phẩm TCMN đòi hỏi nhà sản xuất phải đảm bảo chất lượng đồng đều nhau từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới, màu sắc không lòe loẹt và không quá đậm hoặc tối. VN có rất nhiều sản phẩm trang trí nội thất, TCMN có nhiều khả năng cạnh tranh tốt trên thị trường Nhật như hàng thêu tay, gốm sứ….

Ngày nay, những mẫu mã mới lạ, độc đáo, gần gũi với thiên nhiên sẽ chinh phục thị trường tốt hơn. Trong cuộc sống ngày càng áp lực hơn, người Nhật càng thích đi mua sắm những mặt hàng trang trí nội thất, nhằm cải thiện không gian sống, giúp cuộc sống có ý nghĩa hơn. Đồng thời, một bộ phận dân cư Nhật thích ở nhà nghỉ ngơi những lúc rảnh rỗi nên nhu cầu trang hoàng nhà cửa càng được chú trọng hơn.

Ông Hiroshi Sakamoto, Chủ tịch Công ty CP The Sence of Life cho biết, hiện tại, người tiêu dùng Nhật đã thay đổi quan niệm mua sắm, mọi người hướng đến yếu tố chất lượng cao, tinh thần trách nhiệm của nhà sản xuất, tính chất xã hội của sản phẩm. Nhất là sau vụ động đất 1.3.2011 tại Nhật, vấn đề suy nghĩ về tính chất xã hội của người dân NB càng thể hiện rõ rệt.

Vì vậy, theo ông Hiroshi Sakamoto, những sản phẩm TCMN của VN nếu muốn thâm nhập sâu và tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật, cần phải thể hiện rõ nguồn gốc, điều kiện sản xuất của hàng hóa. DN cần thể hiện làm sao cho người tiêu dùng hiểu nếu mua sản phẩm sẽ giúp cải thiện môi trường, giúp cuộc sống của những người sản xuất đỡ vất vả hơn, qua đó chung tay xây dựng xã hội tốt đẹp hơn…

ĐỪNG LO VIỆC CẠNH TRANH

Việc chọn kênh phân phối rất quan trọng, vì nếu chọn kênh phân phối sai sẽ làm mất giá trị sản phẩm, nên chọn lọc đối tác phân phối. Nếu như đến nay, DN đã xuất khẩu vào Nhật nhưng vẫn không thể phát triển hệ thống phân phối thì nên xem xét lại và có chiến lược mới trong hệ thống phân phối.

Tại Nhật, các sản phẩm TCMN có thể bán ở trung tâm, cửa hàng và nay DN cần tính tới việc bán hàng qua mạng. Điều để thu hút người tiêu dùng Nhật, là các sản phẩm hàng TCMN phải được làm bằng tay, tinh xảo và chất lượng.

Mặc dù người Nhật thích mẫu mã đơn giản, song họ vốn nổi tiếng là khó tính về vấn đề chất lượng. Bởi thế, DN xuất khẩu sang Nhật phải nâng cao chất lượng, thay đổi thiết kế mẫu mã, đảm bảo thời hạn giao hàng, đặc biệt chất lượng phải thể hiện đảm bảo từ hàng mẫu đến sản phẩm chính.

KHÔNG THỂ THIẾU CHIẾN LƯỢC

Để chiến thắng trên thị trường, các DN cần xác định mục tiêu của mình là muốn bán hàng vốn là thế mạnh của mình hay bán hàng gia công (ODM). Với kinh nghiệm của mình tại VN, ông Hiroshi Sakamoto cho rằng DN sản xuất TCMN VN có thể sử dụng ngay những sản phẩm đặc trưng riêng của mình để thâm nhập và chinh phục thị trường NB.

Vẫn theo ông Sakamoto, DN cần phải chú ý chiến lược “một mình một ngựa” chinh phục thị trường là không được khuyến khích. Thay vì thế, các DN trong một địa phương có thể liên kết với nhau lập thành nhóm để sản xuất một số sản phẩm chủ lực theo thế mạnh riêng của từng đơn vị, và tạo thành nhóm sản phẩm xuất khẩu vào Nhật để dễ dàng thâm nhập thị trường. Thực tế, những sản phẩm mang tính yếu tố tên thương hiệu địa lý của 1 địa phương sẽ dễ dàng tạo ấn tượng cho người tiêu dùng hơn là sản phẩm của đơn vị riêng lẻ. Tại Nhật, các DN nhiều ngành nghề cũng đã thành công khi thực hiện mô hình sản xuất kinh doanh liên kết theo vùng, nhằm tiết kiệm chi phí xúc tiến thị trường đồng thời dễ thâm nhập vào các cửa hàng quy mô lớn tại Nhật.

Ngoài ra, việc duy trì website công ty và cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu công ty, hình ảnh sản phẩm cũng là một lời nhắc nhở mà các chuyên gia thuộc Trung tâm ASEAN – NB gửi đến các DN VN. Bởi các nhà nhập khẩu thường ghé vào website các nhà sản xuất tìm hiểu thông tin trước khi đi đến quyết định liên lạc đặt vấn đề gặp gỡ, bàn thảo hợp đồng. Hiện nay, việc hồi âm cho khách hàng qua mạng internet vẫn là điểm yếu của các DN VN.

LIÊN MINH
Viết phản hồi
(*)
(*)
Nội dung
CÁC TIN KHÁC